วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 9 , Monday 9 November , 2558


Diary No. 9 วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.

Instructor : Trin Jamtin

Monday, November 9, 2558 
Time 08.30 - 11.30 . 


STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)
-การสอบเขียนกระดาน (แต่งนิทานของแต่ละกลุ่ม)

-การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ฝึกความคิดสร้างสรรค์ 


Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

เทคนิคการเขียนกระดาน 

-เอียงตัวโดยหันหน้าเข้าเด็กประมาณ 45 องศา 
-เขียนปากกาที่มีสีชัดเจนมองเห็นง่าย ใช้ปากกาสีแดงเน้น คำที่สำคัญ ในเรื่องที่สอน  เช่น เรื่อง กระต่าย กเมื่อมีคำว่ากระต่ายในประโยค ก็ ให้เน้นคำว่า  กระต่าย ในประโยคนั้น
-ในการสอนควรใช้คำถาม 5W1H ( ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ทำไม  อย่างไร ) 
-เมื่อเขียนเสร็จครูอ่านให้เด็กฟัง พร้อมชี้กระดานด้วย 


กิจกรรม 


1.สอบเขียนกระดาน

อุปกรณ์ 
-ปากกาไวท์บอร์ท (สีน้ำเงินหรือดำ และ สีแดง สำหรับเน้นคำสำคัญ) 
-กระดาษบรูฟ 

กลุ่มดิฉัน












กลุ่มเพื่อน ในชั้นเรียน
เรื่อง  ผักดีมีประโยชน์








เรื่องโรงเรียนของฉัน






2.การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ฝึกความคิดสร้างสรรค์
มี ขั้นตอนดังนี้













-การสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
-การสอนเคลื่อนไหวสัมพันธ์ 
-การสอนเคลื่อนไหวผ่อนคลาย 

ตัวอย่างการสอน หน่วย อาหาร  (อาจารย์เป็นคนสอน)
 การสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน 

1.ให้เด็กหาพื้นที่และบริเวณส่วนตัว 

การสอนเคลื่อนไหวสัมพันธ์ 

2.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มสองคนแปลงร่างเป็น ช้อนและส้อม 

3.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มสี่คนแปลงร่างเป็น ข้าวไข่เจียว 

4.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มแปดคนแปลงร่างเป็น ชามใส่ก๊วยเตี๋ยว 
การสอนเคลื่อนไหวผ่อนคลาย 

5.ให้เด็กผ่อนคลายร่างกาย


สรุป   การสอนเคลื่อนไหวที่จะส่งเสริมให้เด็กมีจนตนาการและความคิดสร้า
สรรค์นั้น   ครูสามารถทำได้โดยการฝึกให้เด็กได้แสดงท่าทางหรือการเคลื่อนไหวร่างกายตามความคิดและจินตนาการของเด็กเอง ไม่ตีกรอบให้เด็กว่า ต้องทำแบบนี้นะ  ทำท่านี้นะ ถ้าเราไปตีกรอบให้เด็ก ก็จะทำให้เด็กไม่กล้าแสดงความคิดของตนเอง และเด็กก็จะไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในที่สุด 



 Assessment.


Skills. (ทักษะที่ได้รับ)

  • วิธีการเขียนกระดานที่ถูกต้อง 
  • การฝึกสอนเคลื่อนไหว 
  • การฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก


Application. ( การนำไปใช้)

  • เมื่อเรามีการฝึกฝนเขียนกระดานบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้เรามีความคล่องแคล่วและชำนาญในการเขียนกระดานมากขึ้น 
  • การสร้างให้เด็กมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ครูผู้สอนไม่ควรตีกรอบให้กับเด็ก ควรปล่อยให้เด็กทำและแสดงออกอย่างอิสระ 





Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)

  •  สนุกสนานและตื่นเต้นไปกับการสอบเขียนกระดาน 







Technical Education. (เทคนิคการสอน)

  • ให้นักศึกษาได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
  • แนะแนว และ บอกวิธีการเขียนกระดานที่ถูกต้อง
  • ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง



Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเขียนกระดาน 




Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)

  •  เพื่อนให้ความร่วมมือดี แต่จะมีคุยกันบ้างเล็กน้อยเพราะอาจจะตื่นเต้นกับการเขียนกระดาน เลยปรึกษาหารือกับเพื่อนรอบข้าง 


Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
  • ให้แรงเสริมแก่นักศึกษาดี 
  • ไม่ดุหรือว่านักศึกษา ขณะที่สอบ ฝึกให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง 
  • เวลานักศึกษามีข้อผิดพลาดอาจารย์ก็จะชี้แนะ เดินดูตามกลุ่ม ชี้แนะเป็นรายบุคคล เช่น ตัว ส หนูลองเขียนใหม่อีกรอบดูซิ เขียนให้หัวกลมกว่านี้หน่อย และลากหางยาวอีกนิด จะดูสวยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น