Diary No. 9 วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.
Monday, November 9, 2558
Time 08.30 - 11.30 .
STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)
-การสอบเขียนกระดาน (แต่งนิทานของแต่ละกลุ่ม)
-การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ฝึกความคิดสร้างสรรค์
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
เทคนิคการเขียนกระดาน
-เอียงตัวโดยหันหน้าเข้าเด็กประมาณ 45 องศา
-เขียนปากกาที่มีสีชัดเจนมองเห็นง่าย ใช้ปากกาสีแดงเน้น คำที่สำคัญ ในเรื่องที่สอน เช่น เรื่อง กระต่าย กเมื่อมีคำว่ากระต่ายในประโยค ก็ ให้เน้นคำว่า กระต่าย ในประโยคนั้น
-ในการสอนควรใช้คำถาม 5W1H ( ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ทำไม อย่างไร )
-เมื่อเขียนเสร็จครูอ่านให้เด็กฟัง พร้อมชี้กระดานด้วย
กิจกรรม
1.สอบเขียนกระดาน
อุปกรณ์
-ปากกาไวท์บอร์ท (สีน้ำเงินหรือดำ และ สีแดง สำหรับเน้นคำสำคัญ)
-กระดาษบรูฟ
กลุ่มเพื่อน ในชั้นเรียน
เรื่อง ผักดีมีประโยชน์
เรื่องโรงเรียนของฉัน
2.การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ฝึกความคิดสร้างสรรค์
มี ขั้นตอนดังนี้
-การสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน
-การสอนเคลื่อนไหวสัมพันธ์
-การสอนเคลื่อนไหวผ่อนคลาย
ตัวอย่างการสอน หน่วย อาหาร (อาจารย์เป็นคนสอน)
การสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน
1.ให้เด็กหาพื้นที่และบริเวณส่วนตัว
การสอนเคลื่อนไหวสัมพันธ์
2.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มสองคนแปลงร่างเป็น ช้อนและส้อม
3.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มสี่คนแปลงร่างเป็น ข้าวไข่เจียว
4.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มแปดคนแปลงร่างเป็น ชามใส่ก๊วยเตี๋ยว
การสอนเคลื่อนไหวผ่อนคลาย
5.ให้เด็กผ่อนคลายร่างกาย
สรุป การสอนเคลื่อนไหวที่จะส่งเสริมให้เด็กมีจนตนาการและความคิดสร้า
สรรค์นั้น ครูสามารถทำได้โดยการฝึกให้เด็กได้แสดงท่าทางหรือการเคลื่อนไหวร่างกายตามความคิดและจินตนาการของเด็กเอง ไม่ตีกรอบให้เด็กว่า ต้องทำแบบนี้นะ ทำท่านี้นะ ถ้าเราไปตีกรอบให้เด็ก ก็จะทำให้เด็กไม่กล้าแสดงความคิดของตนเอง และเด็กก็จะไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในที่สุด
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
- วิธีการเขียนกระดานที่ถูกต้อง
- การฝึกสอนเคลื่อนไหว
- การฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก
Application. ( การนำไปใช้)
- เมื่อเรามีการฝึกฝนเขียนกระดานบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้เรามีความคล่องแคล่วและชำนาญในการเขียนกระดานมากขึ้น
- การสร้างให้เด็กมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ครูผู้สอนไม่ควรตีกรอบให้กับเด็ก ควรปล่อยให้เด็กทำและแสดงออกอย่างอิสระ
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- สนุกสนานและตื่นเต้นไปกับการสอบเขียนกระดาน
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- ให้นักศึกษาได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
- แนะแนว และ บอกวิธีการเขียนกระดานที่ถูกต้อง
- ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเขียนกระดาน
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- เพื่อนให้ความร่วมมือดี แต่จะมีคุยกันบ้างเล็กน้อยเพราะอาจจะตื่นเต้นกับการเขียนกระดาน เลยปรึกษาหารือกับเพื่อนรอบข้าง
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- ให้แรงเสริมแก่นักศึกษาดี
- ไม่ดุหรือว่านักศึกษา ขณะที่สอบ ฝึกให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- เวลานักศึกษามีข้อผิดพลาดอาจารย์ก็จะชี้แนะ เดินดูตามกลุ่ม ชี้แนะเป็นรายบุคคล เช่น ตัว ส หนูลองเขียนใหม่อีกรอบดูซิ เขียนให้หัวกลมกว่านี้หน่อย และลากหางยาวอีกนิด จะดูสวยนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น