วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 8 , Monday 2 November , 2558

Diary No. 8  วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.

Instructor : Trin Jamtin 


Monday, November 2, 2558 

Time 08.30 - 12.30 .






STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)

1. ทบทวนเพลงและร้องเพลง
   เพลงที่ 1 :  Twinkle, twinkle, little star






Twinkle, Twinkle Little Star
(Lyrics)
Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are
Up above the world so high
Like a diamond in the sky

Twinkle, twinkle little star
How I wonder what you are

When the blazing sun is gone
When he nothing shines upon

Then you show your little light
Twinkle, twinkle, all the night

Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are

In the dark blue sky to deep
Through my curtains often peep

For you never close your eyes
Till the morning sun does rise.



Twinkle, twinkle, little star

How I wonder what you are

  เพลงที่ 2 :  
Where is Thumbkin ?


Where is Thumbkin?

Where is Thumbkin?
Where is Thumbkin?
Here I am!
Here I am!


*
How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away. 
Run away.

Where is Pointer?
Where is Pointer?
Here I am!
Here I am! (*)


Where is Middleman?
Where is Middleman?
Here I am!
Here I am!
(*)

How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away. 
Run away.

Where is Ringman?
Where is Ringman?
Here I am!
Here I am!

How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away. 
Run away.

Where is Pinkie?
Where is Pinkie?
Here I am!
Here I am!

How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away. 
Run away.




2. การฝึกเขียนกระดาน
b อาจารย์สาธิตวิธีฝึกเขียนกระดาน  และให้นักศึกษาจับกลุ่มเขียนกระดาน








Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)


 การฝึกเขียนกระดานบ่อยๆนั้นมีความสำคัญกับตัวผู้ฝึกเอง เพราะจะเป็นการฝึกฝนตัวเอง การเขียนกระดานนั้นควรจะมีตัวอักษรที่ถูกต้องสวยงามเพราะเด็กๆจะดูลักษณะการเขียนของครู เด็กจะซึมซับบุคลิกลักษณะที่เป็นครู แม้แต่กระทั่งการเขียนกระดานของครู




กิจกรรม 

1.ฝึกเขียนกระดาน โดยแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม และสลับกันเขียน 


เทคนิค คือ  นั่งเอียง 45 องศา ถ้าครั้งแรกเราเขียนข้างบนสุดของกระดาษ ในครั้งต่อไปเราจะต้องสลับกับเพื่อนให้เพื่อนเขียนข้างบนแทน เพื่อให้เราได้ฝึกเขียนตรงตำแหน่งอื่นๆของกระดาษ การฝึกเขียนกระดานบ่อยๆ จะทำให้เราเกิดความชำนาญ ตัวหนังสือจะสวยและอ่านง่ายขึ้น ต้องบังคับมือให้ได้ ไม่ให้เขียนเอียง หรือเฉียงขึ้น เฉลียงลงเด็ดขาด

อุปกรณ์ 

-ปากกาไวท์บอร์ท
-กระดาษบรูฟ
-เทปกาว







   Assessment.

Skills. (ทักษะที่ได้รับ)

การเขียนกระดานที่ถูกวิธี โดยเฉพาะเรื่องของตัวอักษรที่ถูกต้องสวยงาม

Application. ( การนำไปใช้)

  • เมื่อเราฝึกฝนบ่อยๆ เราก็จะสามารถเขียนตัวอักษรบนกระดานได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง เป็นการฝึกก่อนที่จะได้ใช้จริงในการสอนในอนาคต  และทำให้เราได้รู้จดบกพร่องของตนเอง ว่ายังเขียน พยัญชนะใดไม่สวย จะได้ฝึกเขียนให้สวย


Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)

  • อากาศเย็น แสงสว่างเพียงพอ และสนุกสนานกับการฝึกเขียนกระดาน


Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
  • มีการให้แรงเสริม (คำชมเชย)กับนักศึกษา
  • เทคนิคการเขียนกระดาน


Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย และตั้งใจฝึกเขียนกระดาน เพราะยังเขียนได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่พออาจารย์ให้ฝึกเขียน ก็ได้รับคำชมจากอาจารย์ ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)

  • เพื่อนตั้งใจเขียนกระดานและเขียนได้สวยงาม ทำให้ได้เห็นถึงความพยายามฝึกเขียนกระดานของเพื่อนๆ


Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)

  • อาจารย์ให้แรงเสริมกับนักศึกษาให้กำลังใจ ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และกระตุ้นให้นักศึกษาได้มีความกระตือรือร้นที่จะฝึกเขียนได้ดีมาก ทั้งยังบอกถึงเทคนิคดีๆในการฝึกเขียนกระดาน และชี้แนะเป็นรายกลุ่ม และพูดคุยเป็นรายบุคคล  เช่น ถามว่า ประโยคนั้น คำนั้น ใครเขียน ใช้ได้นะ หัวกลม ตัวเหลี่ยม เขีบนสวยใช่ได้ เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น