วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 6 , Monday 19 October , 2558

Diary No. 6  วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

   Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.


Instructor : Trin Jamtin 

Monday, October 19, 2558 

Time 08.30 - 12.30 .

STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)

  • ความคิดสร้างสรรค์กับเสียง
  • คำคล้องจองปริศนาคำทาย
Knowledge. (ความรู้ที่ได้รับ )


กิจกรรม

  - กิจกรรมทายเสียง โดยให้นักศึกษาทายเสียงต่างๆดังต่อไปนี้

เสียงเครื่องดนตรี
  1. ไวโอลิน  (VIOLIN)
  2. แซกโซโฟน  (SAXOPHONE)
  3. ฮาร์โมเนียม  (HARMONIUM)
  4. ฉาบ   (CYMBALS)
  5. ทรอมโบน  (TROMBONE)
  6. กีตาร์   (GUITAR)
  7. ออร์แกน   (ORGAN)
  8. เปียโน  (PIANO)
  9. ทรัมเป็ต (TRUMPET)
  10. ฟรุต  (FLUTE)
  11. ระนาดเหล็ก  (XYLOPHONE)
  12. แตร  (BUGLE)
  13. กลองชุด  (DRUM)
  14. เซลโล   
  15. ปี่สก็อต  


เสียงสัตว์
- สุนัข
-แมว
-หมู
-วัว
-ไก่โต้ง
-ม้า
-แม่ไก่
-แพะ
-เป็ด
-ลา
-ลูกเจี๊ยบ

  ในการส่งเสริมความคิดสร้างสรค์ในกิจกรรมทายเสียงนี้ เราสามารถใช้คำถามที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้

- เด็กๆคิดว่าเสียงที่ได้ยินเป็นเสียงของอะไรเอ่ย ?
- เสียงที่ได้ยินนั้น จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไรกันนะ ?


 กิจกรรมแต่งคำคล้องจอง " อะไรเอ่ย "
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม และแต่งคำคล้องจอง จากเพลงอะไรเอ่ย



ผลงานกลุ่มดิฉัน

อะไรเอ่ยตัวสูงคอยาว มีฟันสีขาวขายาวลายจุด
ชอบกินใบไม้บนยอดสูงสุด พอถึงวันหยุดเด็กชอบไปดู


อะไรเอ่ยเป็นเจ้าแห่งป่า   เป็นสัตว์สี่ขาเลี้ยงลูกด้วยนม
มีขนแผงคอสวยงามน่าชม  เด็กๆทุกคนมาลองทายดู




ผลงานกลุ่มเพื่อนๆ
อะไรเอ่ยรูปร่างสูงใหญ่ มันกินใบไม้อยู่ในทุ่งหญ้า
ลำคอสูงยาวสีเหลืองลายตา ท่าทางสง่ามาลองทายดู


อะไรเอ่ยรูปร่างใหญ่โต เขายาวมากโขไถนาก็ได้
มีขาสี่ข้างมีหางแกว่งไกว แช่โคลนสุขใจคู่หูชาวนา


ผลงานกลุ่มเพื่อนๆ
อะไรเอ่ยตัวสูงคอยา ว่ายเวียนว่องไวในสายธารา
มีครีบ มีเหงือก มีหางและตา (ซ้ำ) อยากจะรู้ว่า เอ๊ะ!ตัวอะไร


อะไรเอ่ยชอบกินใบไผ่ รูปร่างตัวใหญ่มาจากเมืองจีน
ซุกซนและชอบป่ายปีน (ซ้ำ) มีชื่อ หลินปิง เอ๊ะ!ตัวอะไร


ผลงานกลุ่มเพื่อนๆ
อะไรเอ่ยรูปร่างเล็กๆ ไม่ถูกสเป็คกับแมวตัวใหญ่
ส่งเสียงจี๊ดจี๊ดมีอยู่ทั่วไป สีดำนั้นไซร์ลองทายกันดู


อะไรเอ่ยมีหลายขนาด เจ้าหนูชอบพลาดโดนมันจับกิน
เมื่อเห็นปลาทูมันทำหน้าฟิน เหมียวเหมียวจะกินลองทายดู


Assessment.

Skills. (ทักษะที่ได้รับ)

  • ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ 
  • การทำงานเป็นกลุ่ม 
  • การใช้ภาษาจากการแต่งคำคล้องจอง


Application. ( การนำไปใช้)
นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม การทำนายเสียงเพื่อนำด็กเข้าสู่บทเรียน
การแต่งคำคล้องจองพื่อให้เด็กตื่นเต้นกับปริศนาคำทายกระตุ้นความคิดของเด็ก


Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)

  • อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน 
  • บรรยากาศเย็นสบาย


 Technical Education. (เทคนิคการสอน) 

  • มีการนำเข้าสู่บทเรียนโดยการ เล่นเกม


Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)

  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน 
  • มาเรียนก่อนเวลา


Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)

  • ตั้งใจทำกิจกรรมในการทำนายเสียง เล่นเกมกลุ่มเสียงกระซิบ และแต่งคำคล้องจอง 

Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์))
  • มีกิจกรรมที่น่าสนใจ 
  • ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี ทำให้วิชาเรียนและการเรียนไม่น่าเบื่อ
  • มีการให้นักศึกษาใช่ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่ง กลอน  อะไรเอ่ย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น