Diary No. 4 วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
Instructor : Trin Jamtin.
Monday, September 21, 2558
Time 08.30 - 12.30 .
การสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ (ออกแบบและประดิษฐ์ชุดจากหนังสือพิมพ์ )
มีการให้นักศึกษาเตรียมความพร้อม ตั้งสติก่อนเรียน โดยการให้นักศึกษา นับเลข โดยอาจารย์จะชี้ ไปที่นักศึกษา ห้ามพูดเลขที่ลง ท้ายด้วย 5 กับ 7 ใครพูดเลขที่มีเลข 5 กับ 7 ก็จะได้ออกมาเต้นหน้าห้องแบบนี้ค่ะ > <
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ )
- เทคนิคการสอน
- ขั้นนำ ร้องเพลง และนำเข้าสู่บทเรียน
- ขั้นเตรียมการสอน เตรียมอุปกรณ์ แล้วถามเด็กๆว่าเห็นอะไร พร้อมวางอุปกรณ์ทีละชิ้น
- สามารถนำหนังสือพิมพ์ที่ใช้แล้วมาออกแบบเพื่อประดิษฐ์ชุด ได้ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์
- นำวัสดุเหลืิอใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ REUSE.
กิจกรรม
1.กิจกรรมดีไซน์เนอร์ระดับโลก ออกแบบและประดิษฐ์ชุดจากหนังสือพิมพ์ โดยทำงานกันเป็นกลุ่ม และให้นำเสนอหลักการในการออกแบบชุดแต่ละชุด
อุปกรณ์
-หนังสือพิมพ์
-กาวหนังไก่
-แม็ก
-กรรไกร
ชื่อผลงาน นางฟ้าผู้ใจดี
2.ร้องเพลงและทบทวนเพลง
Mary Had A Little Tamb
ทำนองเพลงคล้าย หนูมาลี มีลูกแมวเหมียว
Mary had a little lamb,
Little lamb, little lamb,
Mary had a little lamb.
It's fleece was white as snow.
Everywhere that Mary went,
Marry went, Marry went,
Everywhere that Mary went
The lamb was sure to go.
He followed her to school one day
School one day, school one day
He followed her to school one day
Which was against the rules.
He made the children laugh and play,
Laugh and play, laugh and play,
He made the children laugh and play
to see the lamb at school.
And so the teacher turned it out,
Turned it out turned it out,
And so the teacher turned it out,
But still it lingered near.
"Does the lamb love Mary so?"
Love Mary so? Love Mary so ?
"Does the lamb love Mary so?"
The eager children cry.
"Mary loves the lamb. you know."
the lamb, you know, the lamb, you know
"Mary loves the lamb, you know.
The teacher did reply.
Mary had a little lamb,
Little lamb, little lamb,
Mary had a little lamb,
Its fleece was white as snow.
Assessment.
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
Application. ( การนำไปใช้)
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
- การทำงานเป็นกลุ่ม
Application. ( การนำไปใช้)
- นำกิจกรรม ออกแบบชุด ไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม การสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบและประดิษฐ์ชุดจากหนังสือพิมพ์ เพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
- ***แต่มีข้อควรระวังคือ ของมีคม กรรไกร เป็นอันตรายกับเด็ก อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน
- อากาศเย็นสบาย
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- มีกิจกรรมและเพลงให้นักศึกษาที่หลากหลาย
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ให้ผู้เรียนได้ฝึกคิดและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ไม่ตีกรอบให้กับนักศึกษา
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
- เข้าเรียนตรงเวลา
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- ตั้งใจทำกิจกรรมในการออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์
- มีความกระตือรือร้นในการเรียน
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี
- อาจารย์สอนและอธิบายน่าฟัง เข้าใจง่าย อาจารย์จะสอนจากสิ่งที่ง่ายไปหาสิ่งที่ยาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น