วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 5 , Monday 5 October , 2558

Diary No. 5  วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Subject :  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood



Instructor : Trin Jamtin


Monday, October 5, 2558 


Time 08.30 - 12.30 . 






STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์


Knowledge. (ความรู้ที่ได้รับ )

    การเล่น คือ กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น*เพียเจต์ ได้ให้ข้นตอนการเรียนรู้ของเด็กดังนี้
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส

สำรวจวัตถุ
ยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์

1ขวบครึ่ง-2ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขต
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3.ขั้นการใช้สัญลกษณ์
-2 ขวบขึ้นไป


ปรเภทการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุม
-การเล่นสร้างสรรค์

   องค์ประกอบการเล่นสร้างสรรค์

-สภาวะการเรียนรู้
-พัฒนาการของการรู้คิด
-กระบวนการเรียนรู้และการสอน


กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

  • เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
  • การเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
  • การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์

  • ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถ
  • ศึกษาสภาพเเวดล้อมจัดเตรียมสื่อกิจกรรมให้เหมาะสม
  • มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเหมาะสม
    รูปแบบการสอน STEM 
  #เน้นการคิดและการสร้าง

-S = SCIENCE วิทยาศาสตร์
-T = TECHNOLOGY  เทคโนโลยี
-E = ENGINEERING วิศวะ
-M = MATHEMATICS คณิตศาสตร์




กิจกรรม
1.กิจกรรมนักมายากลระดับโลก ทายใจจากคำถามนักมายากลในเรื่อง "การโกหก"



2. กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ ออกแบบและประดิษฐ์เรือให้สามารถบรรจุไข่พลาสติกให้ได้มากที่สุดโดย ไม่ให้เรือจมน้ำ 


อุปกรณ์
-กระดาษ
-ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
-หนังยาง 4 เส้น
-ไข่พลาสติก (ใส่ดินน้ำมัน)







กลุ่มของกฤษณี บรรทุกไข่ได้ 20 ฟอง โดยทำเรือเป็นรูปสี่เหลี่มผืนผ้า เหมือนกระทงห่อห่อมหมก


3.กิจกรรมนักออกแบบอาคาร ออกแบบอาคารให้มีความสูงเท่าที่จะทำได้ โดยมีเงื่อนไขในแต่ละรอบดังนี้ 

รอบที่ 1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน
รอบที่ 2 ให้พูดได้เพียง 1 คน
รอบที่ 3 ปรึกษาพูดคุยกันได้
มีการบันทึกผลทุกรอบโดยใช้ไม้บรรทัดบันทึกผล 

กลุ่มละ 3 คน


  อุปกรณ์
-ดินน้ำมัน 3 สี
-ไม้จิ้มฟัน









   การบันทึกผล
รอบที่ 1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน ทำได้ 18 เซนติเมตร
รอบที่ 2 ให้พูดได้เพียง 1 คน ทำได้ 37 เซนติเมตร
รอบที่ 3 ปรึกษาพูดคุยกันได้ ทำได้ 52 เซนติเมตร

ขั้นนำ
-ร้องเพลง
-ใช้คำถาม : เด็กๆเห็นอะไรบ้าง เด็กๆคิดว่าครูจะทำอะไร
ขั้นสอน
 1.ครูบอกจะสร้างบ้าน : เด็กๆจะสร้างบ้านยังไง โดยใช้ดินน้ำมันกับไม้จิ้มฟัน
 2.ครูทำให้ดูเป็นตัวอย่าง
 3.แบ่งกลุ่ม
 4.อธิบาย
 5.แจกอุปกรณ์



 Assessment.

Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
การทำงานเป็นกลุ่ม 


Application. ( การนำไปใช้)

  • นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม ออกแบบและประดิษฐ์เรือให้สามารถบรรจุไข่ไม่ให้จมน้ำและออกแบบบ้านเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)

  • อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน 

 Technical Education. (เทคนิคการสอน)


  • มีการนำเข้าสู่บทเรียน
  • ยีดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (CHILD CENTER)
  • ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และอาจารย์คอยเดินดูตามกลุ่มและให้คำปรีกษา


Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)

  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจออกแบบเรือ  
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)

  • ตั้งใจทำกิจกรรมในการออกแบบเรือ
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)

  • มีกิจกรรมที่น่าสนใจ หลายหลาย
  • บริหารเวลาของแต่ละกิจกรรมได้ดี
  • ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี 
  • กระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวโดยใช้กิจกรรมคำถามทางจิตวิทยา หัวข้อเรื่อง " นักมายากล" ได้ดี ทำให้นักศึกษามีการตั้งใจและนิ่งสงบมากขึ้น
  • เข้าสอนตรงเวลาเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น