Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
Instructor : Trin Jamtin
Monday, October 5, 2558
Time 08.30 - 12.30 .
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Knowledge. (ความรู้ที่ได้รับ )
การเล่น คือ กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น*เพียเจต์ ได้ให้ข้นตอนการเรียนรู้ของเด็กดังนี้
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
สำรวจวัตถุ
ยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
1ขวบครึ่ง-2ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขต
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3.ขั้นการใช้สัญลกษณ์
-2 ขวบขึ้นไป
ปรเภทการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุม
-การเล่นสร้างสรรค์
องค์ประกอบการเล่นสร้างสรรค์
-สภาวะการเรียนรู้
-พัฒนาการของการรู้คิด
-กระบวนการเรียนรู้และการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
หลักกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
#เน้นการคิดและการสร้าง
-S = SCIENCE วิทยาศาสตร์
-T = TECHNOLOGY เทคโนโลยี
-E = ENGINEERING วิศวะ
-M = MATHEMATICS คณิตศาสตร์
กิจกรรม
1.กิจกรรมนักมายากลระดับโลก ทายใจจากคำถามนักมายากลในเรื่อง "การโกหก"
2. กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ ออกแบบและประดิษฐ์เรือให้สามารถบรรจุไข่พลาสติกให้ได้มากที่สุดโดย ไม่ให้เรือจมน้ำ
อุปกรณ์
-กระดาษ
-ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
-หนังยาง 4 เส้น
-ไข่พลาสติก (ใส่ดินน้ำมัน)
กลุ่มของกฤษณี บรรทุกไข่ได้ 20 ฟอง โดยทำเรือเป็นรูปสี่เหลี่มผืนผ้า เหมือนกระทงห่อห่อมหมก
3.กิจกรรมนักออกแบบอาคาร ออกแบบอาคารให้มีความสูงเท่าที่จะทำได้ โดยมีเงื่อนไขในแต่ละรอบดังนี้
รอบที่ 1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน
รอบที่ 2 ให้พูดได้เพียง 1 คน
รอบที่ 3 ปรึกษาพูดคุยกันได้
มีการบันทึกผลทุกรอบโดยใช้ไม้บรรทัดบันทึกผล
กลุ่มละ 3 คน
อุปกรณ์
-ดินน้ำมัน 3 สี
-ไม้จิ้มฟัน
การบันทึกผล
รอบที่ 1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน ทำได้ 18 เซนติเมตร
รอบที่ 2 ให้พูดได้เพียง 1 คน ทำได้ 37 เซนติเมตร
รอบที่ 3 ปรึกษาพูดคุยกันได้ ทำได้ 52 เซนติเมตร
ขั้นนำ
-ร้องเพลง
-ใช้คำถาม : เด็กๆเห็นอะไรบ้าง เด็กๆคิดว่าครูจะทำอะไร
ขั้นสอน
1.ครูบอกจะสร้างบ้าน : เด็กๆจะสร้างบ้านยังไง โดยใช้ดินน้ำมันกับไม้จิ้มฟัน
2.ครูทำให้ดูเป็นตัวอย่าง
3.แบ่งกลุ่ม
4.อธิบาย
5.แจกอุปกรณ์
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
การทำงานเป็นกลุ่ม
Application. ( การนำไปใช้)
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
การเล่น คือ กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น*เพียเจต์ ได้ให้ข้นตอนการเรียนรู้ของเด็กดังนี้
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
สำรวจวัตถุ
ยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
1ขวบครึ่ง-2ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขต
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3.ขั้นการใช้สัญลกษณ์
-2 ขวบขึ้นไป
ปรเภทการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุม
-การเล่นสร้างสรรค์
องค์ประกอบการเล่นสร้างสรรค์
-สภาวะการเรียนรู้
-พัฒนาการของการรู้คิด
-กระบวนการเรียนรู้และการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถ
- ศึกษาสภาพเเวดล้อมจัดเตรียมสื่อกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเหมาะสม
#เน้นการคิดและการสร้าง
-S = SCIENCE วิทยาศาสตร์
-T = TECHNOLOGY เทคโนโลยี
-E = ENGINEERING วิศวะ
-M = MATHEMATICS คณิตศาสตร์
กิจกรรม
1.กิจกรรมนักมายากลระดับโลก ทายใจจากคำถามนักมายากลในเรื่อง "การโกหก"
อุปกรณ์
-กระดาษ
-ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
-หนังยาง 4 เส้น
-ไข่พลาสติก (ใส่ดินน้ำมัน)
กลุ่มของกฤษณี บรรทุกไข่ได้ 20 ฟอง โดยทำเรือเป็นรูปสี่เหลี่มผืนผ้า เหมือนกระทงห่อห่อมหมก
3.กิจกรรมนักออกแบบอาคาร ออกแบบอาคารให้มีความสูงเท่าที่จะทำได้ โดยมีเงื่อนไขในแต่ละรอบดังนี้
รอบที่ 1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน
รอบที่ 2 ให้พูดได้เพียง 1 คน
รอบที่ 3 ปรึกษาพูดคุยกันได้
มีการบันทึกผลทุกรอบโดยใช้ไม้บรรทัดบันทึกผล
กลุ่มละ 3 คน
อุปกรณ์
-ดินน้ำมัน 3 สี
-ไม้จิ้มฟัน
การบันทึกผล
รอบที่ 1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน ทำได้ 18 เซนติเมตร
รอบที่ 2 ให้พูดได้เพียง 1 คน ทำได้ 37 เซนติเมตร
รอบที่ 3 ปรึกษาพูดคุยกันได้ ทำได้ 52 เซนติเมตร
ขั้นนำ
-ร้องเพลง
-ใช้คำถาม : เด็กๆเห็นอะไรบ้าง เด็กๆคิดว่าครูจะทำอะไร
ขั้นสอน
1.ครูบอกจะสร้างบ้าน : เด็กๆจะสร้างบ้านยังไง โดยใช้ดินน้ำมันกับไม้จิ้มฟัน
2.ครูทำให้ดูเป็นตัวอย่าง
3.แบ่งกลุ่ม
4.อธิบาย
5.แจกอุปกรณ์
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
การทำงานเป็นกลุ่ม
Application. ( การนำไปใช้)
- นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม ออกแบบและประดิษฐ์เรือให้สามารถบรรจุไข่ไม่ให้จมน้ำและออกแบบบ้านเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค
- อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- มีการนำเข้าสู่บทเรียน
- ยีดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (CHILD CENTER)
- ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และอาจารย์คอยเดินดูตามกลุ่มและให้คำปรีกษา
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจออกแบบเรือ
- ตั้งใจทำกิจกรรมในการออกแบบเรือ
- มีกิจกรรมที่น่าสนใจ หลายหลาย
- บริหารเวลาของแต่ละกิจกรรมได้ดี
- ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี
- กระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวโดยใช้กิจกรรมคำถามทางจิตวิทยา หัวข้อเรื่อง " นักมายากล" ได้ดี ทำให้นักศึกษามีการตั้งใจและนิ่งสงบมากขึ้น
- เข้าสอนตรงเวลาเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น