วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 2 , Monday 24 August , 2558

Diary No. 2 วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.

Instructor : Trin Jamtin



Monday, August 24, 2558 

Time 08.30 - 12.30 .



STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)

  • การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 

Knowledge. (ความรู้ที่ได้รับ )
1. ก่อนจะเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ให้เล่นแบบทดสอบทายใจชื่อว่า "รถไฟเหาะแห่งชีวิต" เป็นคำถามเชิงจิตวิทยา







2. เรียนใน Power Point เรื่อง "การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย "




ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

- Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ

- De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา

- อุษณีย์ โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด


คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ 

คุณค่าต่อสังคม
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
พัฒนากล้ามเนื้อ
เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องเเคล่ว
2. ความคิด ริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอีบดลออ


พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

- Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
•ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
•ระยะ 2 -4 ขวบ
•ระยะ 4-6 ขวบ





ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น


1. แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ


2. งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง


3. ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร


4. ปรับปรุงขั้นที่ 3


5. คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ


  ประโยชน์ ของความคิดสร้างสรรค์

- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่


- อำนวยประโยชน์สุข


- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี




3 .กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ ให้นักศึกษาพับเครื่องบิน 1 ลำ ให้ร่อนลงกล่อง ( ตอนท้ายกิจกรรมอาจารย์กล่าวว่าเด็กสามารถร่อนจรวดลงกล่องได้ เพราะเด็กขยำกระดาษเป็นลูกกลมๆโดยความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองโดยไม่ได้ตีกรอบความคิดแก่เด็กให้เด็กสามารถออกเเบบเครื่องบินเป็นแบบใดก็ได้ )








 








 4.กิจกรรม เส้นและ จุด ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน เเล้วให้ 1 คน วาดเส้นตามจังหวะเพลงที่ได้ยิน อีกคน ให้วงกลมตามเส้นที่เป็นวงกลม ต่อมาให้ร่วมกันระบายสีออกมาให้เป็นภาพ 


 



 













 



5.ร้องเพลง (SING A SONG)

Incy wincy spider andI Love you You Love Me







Assessment.

Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
  • ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ 
  • ได้ทักษะในการทำงานศิลปะ 
  • ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น (จับคู่) 

Application. ( การนำไปใช้)
  • นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม เส้นและจุดเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ 

Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน 
  • บรรยากาศเย็นสบาย 
  • แสงสว่างเพียงพอ 

Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • ให้นักศึกษา(ผู้เรียน)ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 
  • กระตุ้นให้นักศึกษาใช้คสามคิดสร้างสรรค์โดยการใช้คำถาม 
  • เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
  • ไม่ตีกรอบให้กับผู้เรียน 
  • มี eye contact กับนักศึกษา ทำให้นักศึกษารู้สึกว่าอาจารย์กำลังฟังเราอยู่ 

Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา 

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
  • ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอน 

Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
  • มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี 
  • เข้าสอนตรงเวลา 
  • แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น่ารัก 
  • อาจารย์มีน้ำเสียงที่นุ่มนวลชวนหลงไหล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น