Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.
Instructor : Trin Jamtin
Monday, August 24, 2558
Time 08.30 - 12.30 .
STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)
- การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Knowledge. (ความรู้ที่ได้รับ )
1. ก่อนจะเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ให้เล่นแบบทดสอบทายใจชื่อว่า "รถไฟเหาะแห่งชีวิต" เป็นคำถามเชิงจิตวิทยา
2. เรียนใน Power Point เรื่อง "การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย "
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
- De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
- อุษณีย์ โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
คุณค่าต่อสังคม
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
พัฒนากล้ามเนื้อ
เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องเเคล่ว
2. ความคิด ริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอีบดลออ
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
- Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
•ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
•ระยะ 2 -4 ขวบ
•ระยะ 4-6 ขวบ
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1. แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ
2. งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
3. ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
4. ปรับปรุงขั้นที่ 3
5. คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุข
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
3 .กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ ให้นักศึกษาพับเครื่องบิน 1 ลำ ให้ร่อนลงกล่อง ( ตอนท้ายกิจกรรมอาจารย์กล่าวว่าเด็กสามารถร่อนจรวดลงกล่องได้ เพราะเด็กขยำกระดาษเป็นลูกกลมๆโดยความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองโดยไม่ได้ตีกรอบความคิดแก่เด็กให้เด็กสามารถออกเเบบเครื่องบินเป็นแบบใดก็ได้ )
4.กิจกรรม เส้นและ จุด ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน เเล้วให้ 1 คน วาดเส้นตามจังหวะเพลงที่ได้ยิน อีกคน ให้วงกลมตามเส้นที่เป็นวงกลม ต่อมาให้ร่วมกันระบายสีออกมาให้เป็นภาพ
5.ร้องเพลง (SING A SONG)
Incy wincy spider andI Love you You Love Me
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
Application. ( การนำไปใช้)
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
พัฒนากล้ามเนื้อ
เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องเเคล่ว
2. ความคิด ริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอีบดลออ
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
- Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
•ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
•ระยะ 2 -4 ขวบ
•ระยะ 4-6 ขวบ
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1. แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ
2. งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
3. ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
4. ปรับปรุงขั้นที่ 3
5. คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุข
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
3 .กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ ให้นักศึกษาพับเครื่องบิน 1 ลำ ให้ร่อนลงกล่อง ( ตอนท้ายกิจกรรมอาจารย์กล่าวว่าเด็กสามารถร่อนจรวดลงกล่องได้ เพราะเด็กขยำกระดาษเป็นลูกกลมๆโดยความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองโดยไม่ได้ตีกรอบความคิดแก่เด็กให้เด็กสามารถออกเเบบเครื่องบินเป็นแบบใดก็ได้ )
5.ร้องเพลง (SING A SONG)
Incy wincy spider andI Love you You Love Me
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
- ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
- ได้ทักษะในการทำงานศิลปะ
- ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น (จับคู่)
Application. ( การนำไปใช้)
- นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม เส้นและจุดเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน
- บรรยากาศเย็นสบาย
- แสงสว่างเพียงพอ
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- ให้นักศึกษา(ผู้เรียน)ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- กระตุ้นให้นักศึกษาใช้คสามคิดสร้างสรรค์โดยการใช้คำถาม
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ไม่ตีกรอบให้กับผู้เรียน
- มี eye contact กับนักศึกษา ทำให้นักศึกษารู้สึกว่าอาจารย์กำลังฟังเราอยู่
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจตอบคำถามกับอาจารย์ผู้สอน
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี
- เข้าสอนตรงเวลา
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น่ารัก
- อาจารย์มีน้ำเสียงที่นุ่มนวลชวนหลงไหล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น