วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 10 , Monday 16 November , 2558

Diary No. 10  วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.

Instructor : Trin Jamtin 

Monday, November 16, 2558 

Time 08.30 - 11.30 . 


STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)

  • ศิลปะสร้างสรรค์
  • การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

    ศิลปะสร้างสรรค์  ความหมาย  เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กได้แสดงความรู้สึก ความต้องการ ความคิดผ่านผลงาน เช่น การวาด การปั้น การฉีก การปะ การพับ การตัด การประดิษฐ์
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์-เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
-ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
-บำบัดอารมณ์
-ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
-แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain
 1. ขั้นขีดเขียน   ช่วงอายุ 2-4 ปี (ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา)


2.ขั้นก่อนมีแบบแผน   ช่วงอายุ 4-7 ปี (ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง)

 3.ขั้นใช้สัญลักษณ์  ช่วงอายุ 7-9 ปี (คล้ายของจริง)
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
  • กระบวณการสำคัญกว่าผลงาน
  • หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
  • ชื่นชม
  • เตรียมอุปกรณ์
  • ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน

หลีกเลี่ยงคำถาม ว่า เด็ดกำลังทำอะไร หรือ เดาสิ่งที่เด็กกำลังทำ



                    **เพราะถ้าเราเดาว่า หนูกำลัลวาด ปลาฉลามใช่มั้ยลูก เด็กก็อาจจะวาดปลาฉลาม ในทันที ทั้งๆที่ตอนแรกเด็กอาจจะไม่ได้วาดปลาฉลามก็ได้



ศิลปะ เน้น การ สาธิตให้เด็กดู


กิจกรรมศิลปะ
  • กิจกรรมสี
  • การปั้น
  • การตัดปะ
  • การพับ
  • การประดิษฐ์


การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

   ควรแบ่งออกเป็น 4 ฐาน 3 ฐานแรกเป็นกิจกรรมศิลปะพื้นฐาน ที่ให้เด็กๆทำทุกวัน เช่น การพับ การตัดปะ การระบายสี
ฐานที่ 4 ควรเป็นกิจกรรมที่ครูคิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ซ้ำในแต่ละวันให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้

การสอนในฐานที่ 4 (ในกิจกรรมที่คุณครูคิดขึ้นมาเอง)
ขั้นนำ

- แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่ สีเทียน รูปตาราง รูปผีเสื้อ กระดาษ
สนทนาและบอกเด็กว่าจะทำอะไร โดยมีเงื่อนไข เช่น ให้เด็กวาดรูปในแต่ละช่องให้ครบโดยที่รูปแต่ละรูปไม่ซ้ำกัน (ในตาราง 9 ช่อง )
 
ตาราง 9 ช่อง


ภาพที่คุณครูสุ่มแจกตามเลขที่


วาดรูปลงในตาราง ทั้ง 9 ช่อง (ผลงานนักศึกษา)






วาดภาพที่อยู่ในตาราง 9 ช่องลงในแผ่นภาพใหญ่อีกที ( ผลงานนักศึกษา)



ขั้นสอน-ครูบอกหรือสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู
-ให้เด็กลงมือทำด้วยด้วยตนเอง
ขั้นสรุป
-ให้เด็กนำเสนอผลงานพร้อมโชว์ผลงานของเด็ก






กิจกรรม

1.กิจกรรมร้านขนมหวาน เป็นกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน เกี่ยวกับเรื่องความรักและการที่เราอยากจะดูแลใครสักคน เพื่อสื่อถึงการมอบความรักให้กับผู้อื่น






Assessment.


Skills. (ทักษะที่ได้รับ)

  • การทำงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์

Application. ( การนำไปใช้)
  • จัดกิจกรรมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็กสามารถลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเองได้และเป็นกิจกรรมที่ไม่ยากจนเกินไป


Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศเย็นสบายดี  สื่อเทคโนโลยีใช้งานได้ดีิ ห้องสะอาด 


Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • มีการเสริมแรงให้นักศึกษาเป็นระยะ
  • มี EYE CONTACT กับนักศึกษา
  • พูดด้วยน้ำเสียงหลายโทน เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน


Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตอบคำถาม

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนตั้งใจเรียน และตอบคำถามได้ดี



Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)

  • อาจารย์ให้เทคนิคในการจัดกิจกรรมได้ดี ทั้งยังมีการยกตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต และมีการฝึกให้นักศึกษาเกิดความรู้และคิดด้วยตนเอง หนูเป็นคนที่ไม่ชอบวิชาศิลปะเลย อาจารย์คอยช่วยกระตุ้นให้หนูได้คิด ฝึกใช้จินตนาการมากขึ้น มีทัศนคติที่ดีกับศิลปะมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น