วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 11 , Monday 30 November , 2558

Diary No. 11  วิชา : การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.

Instructor : Trin Jamtin 

Monday, November 30, 2558 

Time 08.30 - 11.30 . 
STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)

  • ศิลปะสร้างสรรค์กับการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

   ควรแบ่งออกเป็น 4 ฐาน 3 ฐานแรกเป็นกิจกรรมศิลปะพื้นฐาน ที่ให้เด็กๆทำทุกวัน เช่น การพับ การตัดปะ การระบายสี
ฐานที่ 4 ควรเป็นกิจกรรมที่ครูคิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ซ้ำในแต่ละวันให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้

การสอนในฐานที่ 4 (ในกิจกรรมที่คุณครูคิดขึ้นมาเอง)
ขั้นนำ

- แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่ สีเทียน รูปตาราง รูปผีเสื้อ กระดาษ
สนทนาและบอกเด็กว่าจะทำอะไร โดยมีเงื่อนไข เช่น ให้เด็กวาดรูปในแต่ละช่องให้ครบโดยที่รูปแต่ละรูปไม่ซ้ำกัน (ในตาราง 9 ช่อง )ในบล็อคก่อนหน้านี้ 

  

 

ขั้นสอน-ครูบอกหรือสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู
-ให้เด็กลงมือทำด้วยด้วยตนเอง

ขั้นสรุป
-ให้เด็กนำเสนอผลงานพร้อมโชว์ผลงานของเด็ก



และก็ยังยกตัวอย่าภาพสร้างสรรค์จากศิลปะอีกด้วย










    วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนในเทอมนี้ อาจารย์ได้แจกรางวัลเด็กดีกับเพื่อนๆที่มีคะแนนตัวปั๊มเยอะที่สุด  หนูได้รางวัลชมเชยค่ะ เป็นที่คั่นหนังสือน่ารักๆ เป็นครั้งแรกที่ได้ หนูสัญญาครั้งหน้าหนูต้องได้รางวัลเด็กดีแบบนี้อีกให้ได้ค่ะ




Assessment.


Skills. (ทักษะที่ได้รับ)

  • การทำงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์
  • การสรุปผลในกิจกรรมการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์

Application. ( การนำไปใช้)

  • จัดกิจกรรมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็กสามารถลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเองได้และเป็นกิจกรรมที่ไม่ยากจนเกินไป สามารถปรับลดความยากง่ายได้ตามช่วงอายุ

Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศเย็นสบายดี  สื่อเทคโนโลยีใช้งานได้ดีิ ห้องสะอาดเรียบร้อย


Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • มีการเสริมแรงให้นักศึกษาเป็นระยะ
  • มี EYE CONTACT กับนักศึกษา
  • พูดด้วยน้ำเสียงหลายโทน เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
  • มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี


Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตอบคำถามมาเรียนตรงเวลา

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนตั้งใจเรียน และตอบคำถามได้ดี



Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
  • อาจารย์ให้เทคนิคในการจัดกิจกรรมได้ดี ทั้งยังมีการยกตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต และมีการฝึกให้นักศึกษาเกิดความรู้และคิดด้วยตนเอง หนูเป็นคนที่ไม่ชอบวิชาศิลปะเลย เพราะเรียนสาย วิทย์-คณิตมา ได้ใช้ศิลปะน้อยมากๆ ก็มีอาจารย์คอยช่วยกระตุ้นให้หนูได้คิด ฝึกใช้จินตนาการมากขึ้น มีทัศนคติที่ดีกับศิลปะมากขึ้น ทำให้หนูอยากเรียนศิลปะกับอาจารย์เบียร์อีกครั้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น