Subject : Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood.
Instructor : Trin Jamtin
Monday, November 30, 2558
Time 08.30 - 11.30 .
STORY OF SUBJECT. (เนื้อหาที่สอน)
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
- ศิลปะสร้างสรรค์กับการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ควรแบ่งออกเป็น 4 ฐาน 3 ฐานแรกเป็นกิจกรรมศิลปะพื้นฐาน ที่ให้เด็กๆทำทุกวัน เช่น การพับ การตัดปะ การระบายสี
ฐานที่ 4 ควรเป็นกิจกรรมที่ครูคิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ซ้ำในแต่ละวันให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
ควรแบ่งออกเป็น 4 ฐาน 3 ฐานแรกเป็นกิจกรรมศิลปะพื้นฐาน ที่ให้เด็กๆทำทุกวัน เช่น การพับ การตัดปะ การระบายสี
ฐานที่ 4 ควรเป็นกิจกรรมที่ครูคิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ซ้ำในแต่ละวันให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
การสอนในฐานที่ 4 (ในกิจกรรมที่คุณครูคิดขึ้นมาเอง)
ขั้นนำ
- แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่ สีเทียน รูปตาราง รูปผีเสื้อ กระดาษ
สนทนาและบอกเด็กว่าจะทำอะไร โดยมีเงื่อนไข เช่น ให้เด็กวาดรูปในแต่ละช่องให้ครบโดยที่รูปแต่ละรูปไม่ซ้ำกัน (ในตาราง 9 ช่อง )ในบล็อคก่อนหน้านี้
ขั้นสอน-ครูบอกหรือสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู
-ให้เด็กลงมือทำด้วยด้วยตนเอง
- แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่ สีเทียน รูปตาราง รูปผีเสื้อ กระดาษ
สนทนาและบอกเด็กว่าจะทำอะไร โดยมีเงื่อนไข เช่น ให้เด็กวาดรูปในแต่ละช่องให้ครบโดยที่รูปแต่ละรูปไม่ซ้ำกัน (ในตาราง 9 ช่อง )ในบล็อคก่อนหน้านี้
ขั้นสอน-ครูบอกหรือสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู
-ให้เด็กลงมือทำด้วยด้วยตนเอง
ขั้นสรุป
-ให้เด็กนำเสนอผลงานพร้อมโชว์ผลงานของเด็ก
-ให้เด็กนำเสนอผลงานพร้อมโชว์ผลงานของเด็ก
และก็ยังยกตัวอย่าภาพสร้างสรรค์จากศิลปะอีกด้วย
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนในเทอมนี้ อาจารย์ได้แจกรางวัลเด็กดีกับเพื่อนๆที่มีคะแนนตัวปั๊มเยอะที่สุด หนูได้รางวัลชมเชยค่ะ เป็นที่คั่นหนังสือน่ารักๆ เป็นครั้งแรกที่ได้ หนูสัญญาครั้งหน้าหนูต้องได้รางวัลเด็กดีแบบนี้อีกให้ได้ค่ะ
Assessment.
Skills. (ทักษะที่ได้รับ)
- การทำงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์
- การสรุปผลในกิจกรรมการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์
Application. ( การนำไปใช้)
- จัดกิจกรรมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็กสามารถลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเองได้และเป็นกิจกรรมที่ไม่ยากจนเกินไป สามารถปรับลดความยากง่ายได้ตามช่วงอายุ
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- อากาศเย็นสบายดี สื่อเทคโนโลยีใช้งานได้ดีิ ห้องสะอาดเรียบร้อย
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- มีการเสริมแรงให้นักศึกษาเป็นระยะ
- มี EYE CONTACT กับนักศึกษา
- พูดด้วยน้ำเสียงหลายโทน เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
- มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตอบคำถามมาเรียนตรงเวลา
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- เพื่อนตั้งใจเรียน และตอบคำถามได้ดี
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- อาจารย์ให้เทคนิคในการจัดกิจกรรมได้ดี ทั้งยังมีการยกตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต และมีการฝึกให้นักศึกษาเกิดความรู้และคิดด้วยตนเอง หนูเป็นคนที่ไม่ชอบวิชาศิลปะเลย เพราะเรียนสาย วิทย์-คณิตมา ได้ใช้ศิลปะน้อยมากๆ ก็มีอาจารย์คอยช่วยกระตุ้นให้หนูได้คิด ฝึกใช้จินตนาการมากขึ้น มีทัศนคติที่ดีกับศิลปะมากขึ้น ทำให้หนูอยากเรียนศิลปะกับอาจารย์เบียร์อีกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น